Home / Khởi nghiệp / Chuyên gia chiến lược nội dung của MrBeast phát triển công cụ AI hỗ trợ sáng tạo và phân tích nội dung

Chuyên gia chiến lược nội dung của MrBeast phát triển công cụ AI hỗ trợ sáng tạo và phân tích nội dung

Sự bùng nổ của video ngắn trên các nền tảng như Instagram, Facebook, YouTube và TikTok đã tạo ra một nhu cầu khổng lồ. Hàng tỷ video được xem mỗi ngày, mang lại lợi nhuận lớn cho các công ty. Tuy nhiên, điều này cũng đặt áp lực lên những người sáng tạo nội dung, buộc họ phải sản xuất nhiều hơn để duy trì sự hiện diện và kiếm sống, đặc biệt trong bối cảnh AI đang ngày càng thâm nhập vào lĩnh vực này.

Jay Neo, một người sáng tạo và cựu trưởng bộ phận nội dung video ngắn tại MrBeast, tin rằng AI có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ những người sáng tạo. Ông cho rằng AI có thể giúp họ hiểu rõ những gì đang hiệu quả và đưa ra những ý tưởng nội dung mới. Với tầm nhìn đó, Neo cùng với kỹ sư Shivam Kumar, người từng làm việc tại Palantir, và nhà sáng tạo Harry Jones, đang phát triển một nền tảng mang tên Palo để hỗ trợ những người sáng tạo nội dung.

Neo, người gia nhập MrBeast ở tuổi 18, tập trung vào việc nghiên cứu các chỉ số để hiểu rõ hành vi xem video. “Tôi bị ám ảnh bởi việc theo dõi biểu đồ giữ chân người xem và tìm hiểu lý do tại sao họ xem hoặc rời đi”, Neo chia sẻ. Vai trò của ông dần mở rộng sang biên tập và lên ý tưởng. Thành công lớn nhất của Neo là một video, trong đó người sáng tạo hỏi mọi người trên đường phố liệu họ có muốn bay đến Paris để lấy bánh mì baguette hay không, đã thu hút hơn 1,8 tỷ lượt xem trên các kênh khác nhau. MrBeast sau đó đã thực hiện nhiều video tương tự theo định dạng này.

Năm 2023, Neo rời MrBeast và bắt đầu một số kênh dưới thương hiệu “Creaky” cùng với một người đồng sáng tạo nội dung khác của MrBeast, và các kênh này đã đạt hơn một tỷ lượt xem mỗi tháng. Kinh nghiệm này đã giúp Neo nhận ra sức mạnh của việc xây dựng nội dung và phân tích. Trong thời gian xây dựng Creaky, nhóm của Neo đã sử dụng nhiều bảng tính để theo dõi các chỉ số khác nhau. Một trong những cố vấn của Neo đã gợi ý ông nên biến những hiểu biết này thành một sản phẩm dành cho những người sáng tạo nội dung, và Neo đã bắt đầu hợp tác với các đồng sáng lập khác của Palo vào đầu năm 2024.

Palo tập trung vào ba yếu tố chính: công cụ lên ý tưởng và lập kế hoạch hỗ trợ bởi AI, phân tích và cộng đồng. Nền tảng này yêu cầu người sáng tạo tích hợp tất cả các tài khoản của họ. Công cụ này sau đó sẽ phân tích tất cả các video ngắn của họ và cung cấp thông tin chi tiết về những gì đang hoạt động hiệu quả và những gì không. Kumar, hiện là Giám đốc công nghệ của startup, cho biết Palo sử dụng một hỗn hợp các mô hình để trích xuất một cây dữ liệu, cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố thu hút, tình cảm của khán giả, các chủ đề quan tâm, tính độc đáo và các cụm từ tìm kiếm liên quan.

“Công cụ suy luận lấy các điểm dữ liệu chính này và sử dụng một loạt các LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) hàng đầu để tổng hợp các điểm dữ liệu này theo cấp bậc thành bộ nhớ cache cho bộ nhớ nóng, nhúng mà sau này có thể được truy xuất theo ngữ nghĩa và các định dạng dữ liệu có cấu trúc khác”, Kumar giải thích. “Tất cả những điều này cùng nhau giúp chúng tôi xây dựng một nhân vật cho người sáng tạo, phù hợp với họ và hoàn toàn nhận thức được thị hiếu và phong cách của họ.”

Bộ phận lập kế hoạch AI có giao diện trò chuyện, tương tự như bất kỳ chatbot nào khác, và những người sáng tạo có thể đặt các câu hỏi chung về nội dung của họ. Ngoài ra, họ có thể yêu cầu công cụ tạo một kịch bản dựa trên một công thức. Nếu một người sáng tạo tập trung vào hình ảnh hơn là lời nói, công cụ này cũng có thể tạo ra một bảng phân cảnh với các yếu tố thu hút khác nhau. Hiện tại, phần cộng đồng đang ở giai đoạn đầu và cho phép những người sáng tạo nhắn tin cho nhau.

Trong giai đoạn thử nghiệm, công ty đã hợp tác với khoảng 40 người sáng tạo có hơn 1 triệu người dùng trên các kênh khác nhau. Hiện tại, công ty đang mở công cụ của mình cho những người sáng tạo có 100.000 người theo dõi, với mức giá khởi điểm là 250 đô la một tháng, với các gói dịch vụ đắt hơn cho việc sử dụng nhiều hơn. Công ty đã huy động được 3,8 triệu đô la tài trợ từ Peak XV (trước đây là Sequoia India) Surge, với sự tham gia của NFX và các nhà đầu tư cá nhân. Rajan Anandan, Giám đốc điều hành của Peak XV, cho biết công ty được giới thiệu với nhóm Palo bởi một trong những người cố vấn của Neo. Ông cho biết kinh nghiệm của nhóm trong việc là một phần của các nhóm sáng tạo thành công và sự hiểu biết về kỹ thuật đã thúc đẩy công ty đầu tư vào startup này.

“Những người sáng tạo ở khắp mọi nơi đang tìm kiếm các công cụ giúp quy trình của họ trở nên suôn sẻ hơn mà không làm mất đi tiếng nói của họ. Jay và nhóm của anh ấy có sự rõ ràng khác thường về giá trị thực sự nằm ở đâu và không nằm ở đâu, điều này đã mang lại cho chúng tôi niềm tin mạnh mẽ. AI đang cho phép một danh mục mới gồm các hệ thống nhận biết danh tính, học hỏi sâu sắc từ những người sáng tạo giỏi nhất thế giới”, Anandan chia sẻ với TechCrunch.

Josh Constine, cựu biên tập viên của TechCrunch và nhà đầu tư vào Palo, cho biết công cụ này có thể giúp những người sáng tạo theo kịp nhu cầu nội dung ngày càng lớn. “Bản thân tôi đã trải qua tình trạng kiệt sức khi là một người sáng tạo, đó là lý do tại sao tôi đầu tư vào Palo. Thách thức ngày nay là để theo kịp các yếu tố thu hút và chiến lược lan truyền mới nhất để đánh bại thuật toán, bạn phải dành hàng giờ mỗi ngày để tiêu thụ nội dung, điều mà tôi nghĩ sẽ tái lập trình bộ não của bạn để mặc định tiêu thụ thay vì tạo ra những điều mới mẻ. Điều đó có thể dẫn đến sự trì hoãn, bí ý tưởng và kiệt sức”, Constine nói.

Sự ra mắt của Palo diễn ra vào thời điểm có sự căng thẳng rõ rệt giữa AI và cộng đồng sáng tạo. Các nền tảng như TikTok, Meta và Google đã thêm nhiều công cụ hỗ trợ AI hơn cho những người sáng tạo. Mặc dù những người sáng tạo đã bắt đầu sử dụng các công cụ AI, những người như MrBeast đã lên tiếng về tác động tiêu cực mà nó có thể gây ra cho ngành. Một thách thức cốt lõi trong việc tạo ra các công cụ AI cho những người sáng tạo là khiến họ rơi vào thói quen tạo ra nội dung tương tự. Neo cho biết Palo, công cụ này, cố gắng hướng những người sáng tạo đi theo một hướng mà họ có thể thành công và thừa nhận rằng những video hay vẫn sẽ đến từ cảm xúc của những người sáng tạo.

“Đây là một phép loại suy… khi một diễn viên hài thử một số tài liệu mới trên sân khấu, họ vừa có ý thức vừa vô thức thu thập dữ liệu về việc khán giả có thích thú hay không. Mỗi buổi biểu diễn trở thành một lần lặp lại và mỗi khán giả mới đều được hưởng lợi từ những gì diễn viên hài đã học được từ buổi diễn trước. Chúng tôi tin rằng AI có thể mang lại lợi thế tương tự cho những người sáng tạo”, Neo nói.

Sam Beres, một người sáng tạo còn được gọi là Sambucha, cho biết các công ty AI đang làm việc trong lĩnh vực công cụ cho những người sáng tạo nên luôn thu hút những người sáng tạo từ khi bắt đầu để hiểu rõ hơn về những điểm khó khăn của họ. “Nhiều lần, các công cụ AI sẽ cung cấp một lượng lớn thông tin không liên quan và trớ trêu thay sẽ cản trở những người sáng tạo vì họ sẽ mắc hội chứng đối tượng hấp dẫn và sử dụng AI mới nổi một cách vô định hướng mà không thực sự cải thiện video của họ. Đó là lý do tại sao tôi luôn khuyên các công ty AI mới nổi nên hợp tác với những người sáng tạo ngay từ khi ra mắt/khởi tạo không chỉ cho các nỗ lực tiếp thị mà còn, và quan trọng hơn, để giúp xây dựng sản phẩm khi có thể”, anh lưu ý.