Khi mùa mua sắm cuối năm cận kề, cả OpenAI và Perplexity đều gây chú ý bằng việc công bố các tính năng hỗ trợ mua sắm tích hợp vào chatbot hiện có của họ. Các công cụ này, cho phép người dùng nghiên cứu và tìm kiếm sản phẩm, có nhiều điểm tương đồng. OpenAI cho phép người dùng yêu cầu ChatGPT tìm kiếm “một chiếc laptop mới phù hợp để chơi game, giá dưới 1000 đô la với màn hình trên 15 inch”, hoặc chia sẻ ảnh một bộ trang phục cao cấp và yêu cầu tìm một sản phẩm tương tự với giá thấp hơn. Trong khi đó, Perplexity tập trung vào khả năng ghi nhớ thông tin của chatbot để cá nhân hóa các tìm kiếm liên quan đến mua sắm, gợi ý các sản phẩm phù hợp với thông tin người dùng, như nơi ở hoặc công việc hiện tại.
Adobe dự đoán rằng việc mua sắm trực tuyến với sự hỗ trợ của AI sẽ tăng trưởng 520% trong mùa lễ hội năm nay. Đây có thể là một cơ hội lớn cho các startup AI mua sắm như Phia, Cherry hoặc Deft (đổi tên thành Onton). Tuy nhiên, với việc OpenAI và Perplexity đang đẩy mạnh vào lĩnh vực này, liệu các startup có bị đe dọa?
Zach Hudson, CEO của Onton, công cụ hỗ trợ mua sắm nội thất, cho rằng các startup AI mua sắm với một ngách thị trường cụ thể vẫn sẽ cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng so với các công cụ đa năng như ChatGPT và Perplexity. “Bất kỳ mô hình hoặc biểu đồ tri thức nào cũng chỉ tốt bằng các nguồn dữ liệu của nó”, Hudson chia sẻ với TechCrunch. “Hiện tại, ChatGPT và các công cụ dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) như Perplexity đang ‘cưỡi’ trên các chỉ mục tìm kiếm hiện có như Bing hoặc Google. Điều đó khiến chúng chỉ tốt bằng một vài kết quả đầu tiên xuất hiện từ các chỉ mục đó.”
Julie Bornstein, cựu giám đốc điều hành thương mại điện tử và CEO của Daydream, đồng tình. Cô đã từng nhận xét với TechCrunch vào mùa hè rằng cô luôn xem tìm kiếm là “đứa con bị lãng quên” của ngành thời trang, vì nó chưa bao giờ hoạt động thực sự hiệu quả. “Thời trang… có những sắc thái và cảm xúc độc đáo – tìm một chiếc váy bạn thích không giống như tìm một chiếc tivi”, Bornstein nói với TechCrunch. “Mức độ hiểu biết đó về mua sắm thời trang đến từ dữ liệu chuyên biệt và logic kinh doanh nắm bắt được hình dáng, chất liệu, dịp và cách mọi người phối đồ theo thời gian.”
Các startup AI mua sắm phát triển bộ dữ liệu riêng để các công cụ của họ được đào tạo trên dữ liệu chất lượng cao hơn – điều này dễ đạt được hơn khi bạn cố gắng phân loại thời trang hoặc đồ nội thất, thay vì tổng hợp tất cả kiến thức của con người. Trong trường hợp của Hudson, Onton đã phát triển một quy trình dữ liệu để phân loại hàng trăm nghìn sản phẩm thiết kế nội thất một cách rõ ràng hơn, giúp đào tạo các mô hình nội bộ của mình với dữ liệu tốt hơn. Nhưng nếu các startup AI mua sắm không theo đuổi mức độ chuyên môn hóa đó, Hudson cho rằng họ chắc chắn sẽ bị lu mờ.
“Nếu bạn chỉ sử dụng các LLM ‘ngoài kệ’ và một giao diện hội thoại, rất khó để thấy một startup có thể cạnh tranh với các công ty lớn hơn như thế nào”, Hudson nhận định. Tuy nhiên, lợi thế của OpenAI và Perplexity là khách hàng của họ đã sử dụng các công cụ này – cùng với đó, sự hiện diện lớn của họ cho phép họ ký kết các thỏa thuận với các nhà bán lẻ lớn ngay từ đầu. Trong khi Daydream và Phia chuyển hướng khách hàng đến các trang web của nhà bán lẻ để hoàn tất việc mua hàng – đôi khi kiếm được doanh thu liên kết – OpenAI và Perplexity đã hợp tác với Shopify và PayPal, cho phép người dùng thanh toán trong giao diện hội thoại. Những công ty này, vốn phụ thuộc vào một lượng lớn sức mạnh tính toán tốn kém để hoạt động, vẫn đang cố gắng tìm ra con đường dẫn đến lợi nhuận. Nếu họ lấy cảm hứng từ Google và Amazon, thì việc hướng đến thương mại điện tử như một lựa chọn là điều hợp lý – các nhà bán lẻ có thể trả tiền cho họ để quảng cáo sản phẩm của họ trong kết quả tìm kiếm. Nhưng cuối cùng, điều đó có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề hiện có mà khách hàng gặp phải với việc tìm kiếm.
“Các mô hình theo chiều dọc – dù trong lĩnh vực thời trang, du lịch hay hàng gia dụng – sẽ hoạt động tốt hơn vì chúng được điều chỉnh theo quyết định của người tiêu dùng thực tế”, Bornstein kết luận.
Với việc các gã khổng lồ công nghệ như OpenAI và Perplexity đang tích cực tham gia vào lĩnh vực mua sắm bằng AI, tương lai của các startup chuyên biệt trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết. Liệu sự chuyên môn hóa và dữ liệu chất lượng cao có đủ để giúp các công ty nhỏ hơn cạnh tranh, hay sự thống trị của các nền tảng lớn sẽ định hình tương lai của trải nghiệm mua sắm trực tuyến?

