Thế giới Internet hiện nay đang đối mặt với một mối lo ngại mới. Song song với sự phát triển của các công cụ lập trình và các ứng dụng, website được xây dựng dựa trên chúng, các vấn đề bảo mật và lỗ hổng an ninh cũng ngày càng gia tăng. Nắm bắt xu hướng này, công ty an ninh mạng Guardio đang nhắm đến một thị trường mới nổi: phát hiện mã độc được viết bằng các công cụ AI. Theo Guardio, những kẻ xấu hiện nay dễ dàng hơn bao giờ hết trong việc tạo ra các trang web lừa đảo, tấn công lừa đảo và xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành chúng, nhờ vào sự hỗ trợ của AI. Để đối phó với tình hình này, Guardio đang tận dụng kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng các tiện ích mở rộng trình duyệt và ứng dụng để quét các trang web độc hại và lừa đảo, từ đó xây dựng một công cụ tìm kiếm các dấu vết trong mã và các trang web được tạo ra bằng các công cụ viết code AI. Công ty đã có một khách hàng đầu tiên. Đầu tháng này, Lovable đã thông báo hợp tác với Guardio để quét tất cả các trang web được xây dựng trên nền tảng của mình, nhằm loại bỏ những trang web có khả năng gây ra mối đe dọa cho người dùng. Thỏa thuận này được đưa ra sau khi một báo cáo chỉ ra rằng một số trang web được xây dựng trên Lovable có những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng. Michael Vainshtein, Giám đốc Công nghệ (CTO) của Guardio, chia sẻ với TechCrunch: “Mọi người đang chạy đua để đổi mới và chiếm lĩnh thị trường. Nhưng vấn đề bảo mật dường như bị xem nhẹ. Không có nhiều công cụ AI hợp tác với bất kỳ công ty an ninh mạng nào để đảm bảo nội dung được tạo ra trên nền tảng của họ được bảo mật và sử dụng vào mục đích tốt.” Để tài trợ cho sự mở rộng của mình, công ty đã huy động được 80 triệu USD trong một vòng gọi vốn mới do ION Crossover Partners dẫn đầu. Các nhà đầu tư hiện tại như Union Tech Ventures, Vintage Investment Partners và Emerge cũng tham gia vào vòng gọi vốn này. Guardio, được thành lập vào năm 2018 bởi Vainshtein, CEO Amos Peled và kiến trúc sư trưởng Daniel Sirota, không tiết lộ giá trị chính xác của mình, nhưng cho biết đã tăng gấp ba lần giá trị kể từ vòng gọi vốn trước đó, một vòng trị giá 47 triệu USD do Tiger Global dẫn đầu vào năm 2021. Tuy nhiên, công ty cho biết họ chưa tự coi mình là một kỳ lân. Ban đầu, Guardio hoạt động như một tiện ích mở rộng trình duyệt, có nhiệm vụ theo dõi các trang web độc hại và cảnh báo người dùng về các rò rỉ dữ liệu. Kể từ đó, công ty đã bổ sung thêm tính năng bảo vệ chống lừa đảo và xây dựng các ứng dụng di động cung cấp khả năng quản lý danh tính, lọc thư rác và bảo vệ khỏi các trò lừa đảo. Hiện tại, công ty có 500.000 người dùng trả phí và tuyên bố đã đạt doanh thu định kỳ hàng năm là 100 triệu USD trong năm nay. Guardio cũng đang tung ra các tính năng hiển thị mới để cho người dùng biết thêm về những tài liệu mà họ đã chia sẻ công khai, cũng như thông tin nhạy cảm của họ, cùng với việc thông báo cho bạn về các tài khoản chưa bật xác thực đa yếu tố. Startup này cho biết các tính năng này dựa trên các sản phẩm Ngăn chặn Mất dữ liệu (Data Loss Prevention) và Quản lý Tình trạng Bảo mật SaaS (SaaS Security Posture Management) cấp doanh nghiệp. Vainshtein cho biết: “Chúng ta sử dụng rất nhiều dịch vụ, và dữ liệu của chúng ta bị phân mảnh với rất nhiều cài đặt bảo mật cần xử lý. Chúng tôi cảm thấy mọi người dùng đều là một doanh nghiệp. Mặc dù chúng tôi không muốn họ trở thành nhân viên an ninh cho tài khoản của mình, nhưng chúng tôi muốn cung cấp các khả năng hiển thị vào tài khoản của họ mà các doanh nghiệp có.” Startup này cho biết họ đang nỗ lực để cho phép người dùng kết nối công cụ của mình với Outlook và Facebook để hiển thị chi tiết hơn về các rủi ro bảo mật mà người dùng có thể phải đối mặt liên quan đến các tài khoản này. Peled lưu ý rằng vào năm tới, startup này có kế hoạch đưa một số tính năng hiển thị mới vào gói đăng ký miễn phí của mình. Gilad Shany, người sáng lập và đối tác tại ION Crossover, cho biết rằng công ty đầu tư đã theo dõi Guardio trong nhiều năm, và mặc dù Guardio không tích cực kêu gọi vốn, ION đã bắt đầu trao đổi với công ty vào năm ngoái. Shany chia sẻ: “Chúng tôi là nhà đầu tư trong cả thị trường an ninh mạng và người tiêu dùng, và đã có nhiều IPO và thoái vốn thành công. Guardio là công ty đầu tiên chúng tôi đầu tư vào giao điểm của hai thị trường này – có một đội ngũ có thể dẫn đầu sự đổi mới sản phẩm an ninh mạng tốt nhất, đồng thời có kiến thức sâu sắc về cách mở rộng một doanh nghiệp hướng đến người tiêu dùng.”

