Trong khi các buổi trình diễn sản phẩm thu hút mọi sự chú ý, thì công việc phát triển phần mềm thường xuyên liên quan đến những tác vụ ít hào nhoáng hơn, chẳng hạn như gỡ lỗi, đảm bảo chất lượng và kiểm thử. Đây là những công việc tuy nhàm chán nhưng lại vô cùng quan trọng để phần mềm hoạt động đúng như mong muốn. Khi các nhà phát triển tìm cách tự động hóa nhiều khối lượng công việc hơn, AI ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực này.
Hôm thứ Hai vừa qua, Momentic, một startup tập trung vào kiểm thử bằng AI, đã thông báo đã huy động thành công 15 triệu USD trong vòng Series A. Vòng gọi vốn này do Standard Capital dẫn đầu, với sự tham gia của Dropbox Ventures. Các nhà đầu tư hiện tại như Y Combinator, FCVC, Transpose Platform và Karman Ventures cũng tiếp tục rót vốn. Khoản tài trợ mới này nối tiếp vòng hạt giống (seed round) trị giá 3,7 triệu USD mà công ty đã công bố vào tháng 3.
Momentic phát triển các công cụ để kiểm thử và xác minh phần mềm, một thị trường ngách hiện đang bị chi phối bởi các framework mã nguồn mở như Playwright và Selenium. Mặc dù các công cụ này cung cấp khả năng kiểm soát chi tiết và phức tạp, Momentic đặt niềm tin vào AI để đơn giản hóa và nâng cao hiệu quả quy trình. “Chúng tôi giúp khách hàng đảm bảo sản phẩm của họ hoạt động tốt”, đồng sáng lập Wei-Wei Wu chia sẻ. “Họ có thể mô tả các luồng người dùng quan trọng của mình bằng ngôn ngữ thông thường và AI của chúng tôi sẽ tự động hóa quy trình đó.”
Wu và đồng sáng lập Jeff An đều có kinh nghiệm trong việc phát triển công cụ cho các công ty như Qualtrics và WeWork. (Wu đặc biệt tự hào về những đóng góp của mình cho Node.js mã nguồn mở.) Theo quan sát của Wu, vấn đề lớn nhất mà tất cả các công ty này gặp phải là việc xác minh mã. “Kiểm thử luôn là điểm nghẽn lớn nhất đối với mọi nhóm mà tôi từng làm việc cùng”, Wu chia sẻ với TechCrunch.
Phương pháp tiếp cận dựa trên AI của Momentic đã thu hút được một số lượng lớn khách hàng. Hiện tại, công ty có 2.600 người dùng, bao gồm các công ty như Notion, Xero, Bilt, Webflow và Retool. Wu không tiết lộ chi tiết về doanh thu và lợi nhuận, nhưng cho biết sản phẩm đã cho thấy sự tăng trưởng đủ để thuyết phục các nhà đầu tư.
Đáng chú ý, việc tự động hóa các bài kiểm tra giúp chúng dễ dàng thực hiện trên quy mô lớn hơn, và có khả năng tăng tổng khối lượng lên mức trước đây không thể đạt được. Wu ước tính rằng, trong tháng trước, công ty đã tự động hóa hơn 200 triệu bước kiểm tra. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty có thể là chính các mô hình nền tảng. Cả OpenAI và Anthropic đều cung cấp các hướng dẫn về kiểm thử tác nhân (agentic testing), dựa trên khả năng sử dụng máy tính ngày càng tăng của các mô hình của họ. Khi các mô hình này trở nên tinh vi hơn, cơ hội cho các công ty SaaS (Software as a Service) doanh nghiệp như Momentic có thể bị thu hẹp.
Hiện tại, Wu tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm với nguồn vốn mới. Công ty đã ra mắt hỗ trợ cho môi trường di động vào tháng 8 và hy vọng sẽ xây dựng khả năng quản lý các trường hợp kiểm thử phức tạp hơn khi có thêm một vài kỹ sư tham gia. Theo Wu, sự trỗi dậy của việc viết mã tự động sẽ tạo ra nhiều ứng dụng mới – và kéo theo đó là nhu cầu lớn hơn đối với các sản phẩm như của anh. “Tất cả các ứng dụng này đều cần kiểm thử”, anh nói. “Họ quan tâm đến chất lượng, và chúng tôi sẽ cung cấp điều đó cho họ.”

